QUY TRÌNH ĐĂNG KÝ BHXH LẦN ĐẦU CHO HỘ KINH DOANH

    Quy trình đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội cho hộ kinh doanh cá thể như sau:

➧ Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ bảo hiểm xã hội

      Người lao động và chủ hộ kinh doanh chuẩn bị 1 bộ hồ sơ đăng ký bảo hiểm xã hội lần đầu đầy đủ các giấy tờ như sau.

      Hồ sơ người lao động cần chuẩn bị nộp cho hộ kinh doanh:

  • Mẫu TK1-TS: Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT.
  • Giấy tờ chứng minh người lao động được hưởng quyền lợi BHYT cao hơn (nếu có).

Lưu ý:

    Người lao động thuộc diện được hưởng quyền lợi BHYT cao hơn bao gồm:

  • Người có công với cách mạng.
  • Cựu chiến binh.
  • Cha đẻ, mẹ đẻ, vợ, chồng, con của liệt sỹ.
  • Người có công nuôi dưỡng liệt sỹ.
  • Người khuyết tật thuộc đối tượng bảo trợ xã hội.
  • Hộ nghèo, hộ cận nghèo.

➧ Hộ kinh doanh cần chuẩn bị gồm có:

  • Mẫu TK3-TS: Tờ khai đơn vị tham gia, điều chỉnh BHXH, BHYT.
  • Mẫu D02-LT: Danh sách người lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN.

  > TẢI MIỄN PHÍ: Hồ sơ đăng ký BHXH lần đầu cho hộ kinh doanh.

➧ Bước 2: Nộp hồ sơ tới cơ quan BHXH

     Sau khi chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, hộ kinh doanh nộp tại cơ quan BHXH nơi đặt địa điểm kinh doanh theo 1 trong các hình thức sau:

  • Nộp hồ sơ bản giấy trực tiếp tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ của BHXH.
  • Nộp hồ sơ bản giấy qua đường bưu điện.
  • Nộp qua phần mềm kê khai BHXH trực tuyến (lưu ý cần có chữ ký số để ký xác nhận khi nộp hồ sơ, tuy nhiên còn phụ thuộc vào phần mềm kê khai có hỗ trợ đăng ký lần đầu hay không mới có thể nộp được bằng hình thức này).

➧ Bước 3: Giải quyết hồ sơ

     Không quá 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ của hộ kinh doanh, cơ quan BHXH sẽ giải quyết và cấp sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế cho người lao động và chủ hộ kinh doanh.

     Kết quả sẽ được gửi về qua dịch vụ bưu chính theo thông tin mà hộ kinh doanh đăng ký với cơ quan BHXH.

Quy định về việc hộ kinh doanh đóng bảo hiểm xã hội 2025

  1. Đối tượng tham gia BHXH bắt buộc của hộ kinh doanh

     Hiện nay, hộ kinh doanh cá thể thuê, sử dụng lao động theo hợp đồng lao động tối thiểu từ 1 tháng trở lên phải đóng BHXH bắt buộc cho người lao động.

     Trước ngày 01/07/2025, chủ hộ kinh doanh cá thể không phải tham gia BHXH bắt buộc. Nhưng từ ngày 01/07/2025, Luật Bảo hiểm xã hội 2024 có hiệu lực đã bổ sung đối tượng tham gia BHXH bắt buộc là chủ hộ kinh doanh (áp dụng đối với trường hợp đã được cấp giấy phép hộ kinh doanh).

 Như vậy, từ ngày 01/07/2025 trở đi, hộ kinh doanh cá thể phải đăng ký BHXH bắt buộc cho:

  • Chủ hộ kinh doanh cá thể;
  • Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động có thời hạn từ 1 tháng trở lên.
  1. Mức đóng bảo hiểm xã hội của hộ kinh doanh

     Tổng mức đóng BHXH bắt buộc đối với người lao động làm việc tại hộ kinh doanh là 32% mức lương tháng đóng BHXH. Trong đó:

  • Hộ kinh doanh đóng cho người lao động là 21.5%;
  • Người lao động đóng 10.5% (hộ kinh doanh khấu trừ trong lương người lao động);
  • Chủ hộ kinh doanh đóng 32%.

   Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn.

 Công Ty TNHH Dịch Vụ Khởi Phát Khánh Hòa 

  • Địa chỉ: 60/2 Nguyễn Duy Hiệu, Vĩnh Hòa, Nha Trang, Khánh Hòa
  • Hotline: 0865 449 362
  • Mail: ketoanthue2010nhatrang@gmail.com

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0979 592 858
zalo icon