Hiện tại, có 2 phương pháp tính thuế bao gồm: phương pháp tính thuế trực tiếp và phương pháp khấu trừ.
I. Phương pháp tính thuế trực tiếp:
Doanh nghiệp đóng thuế giá trị gia tăng (GTGT) theo tỷ lệ trên doanh thu (tỷ lệ bao nhiêu tùy theo ngành nghề kinh doanh). Theo phương pháp này, cứ khi nào có doanh thu là phải đóng thuế GTGT (còn gọi là thuế VAT), không quan tâm đến thuế VAT đầu vào là bao nhiêu vì phương pháp này không được khấu trừ VAT đầu vào. Hóa đơn sử dụng là hóa đơn bán hàng mua trực tiếp tại cơ quan thuế.
Giá mua hóa đơn từ 30.000-50.000 đồng tùy từng chi cục thuế và bắt buộc phải khắc thêm con dấu vuông để đóng lên hóa đơn.
Những công ty thường áp dụng phương pháp này: Giáo dục, tư vấn, dịch vụ không có hóa đơn đầu vào và những công ty thường không có hóa đơn đầu vào.
Ví dụ: Bán cái áo 100.000 đ thì phải chịu thuế VAT 2% (VAT còn phụ thuộc vào ngành nghề có sự khác nhau) trên 100.000 đ thu được đó không quan tâm đến hóa đơn mua vào có VAT hay không
II. Phương pháp tính thuế khấu trừ. (sau khi thành lập, hầu hết tất cả các doanh nghiệp đều muốn theo phương pháp này):
Doanh nghiệp được khấu trừ thuế đầu vào đầu ra. Nếu thuế VAT đầu vào của kỳ kê khai thuế lớn hơn thuế VAT đầu ra thì doanh nghiệp không phải đóng thuế.
Ví dụ: Mua cái áo 100.000 đ, VAT đầu vào 10.000đ, bán ra 150.000 đ VAT đầu ra 15.000 đ. Vậy phải đóng cho thuế 15.000 đ VAT.
Mọi thắc mắc hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn.
Công Ty TNHH Dịch Vụ Khởi Phát Khánh Hòa
- Địa chỉ: 60/2 Nguyễn Duy Hiệu, Vĩnh Hòa, Nha Trang, Khánh Hòa
- Hotline: 0865 449 362
- Mail: ketoanthue2010nhatrang@gmail.com
